Ngày 14.12, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế AsTEN lần thứ 6, với chủ đề “Phương pháp và tiếp cận giáo dục trong thời đại số: Xu hướng giáo dục mới và kinh nghiệm quốc tế”. Sự kiện quy tụ nhiều nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu và giảng viên từ nhiều quốc gia trong khu vực tham dự.

GS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Nhà trường, phát biểu khai mạc Hội thảo - Ảnh: LÝ NGUYÊN
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Nhà trường, nhấn mạnh ý nghĩa của việc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số. Cô khuyến khích các đại biểu cùng tham gia thảo luận, để tìm ra các giải pháp thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng. Đồng thời, cô cũng khẳng định tầm nhìn chung của ASEAN là xây dựng một nền giáo dục vượt qua ranh giới quốc gia, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đảm bảo các giá trị nhân văn, công bằng và bền vững.
Sau phần phát biểu khai mạc, phiên toàn thể đã mang đến nhiều tham luận quan trọng về các thách thức và xu hướng giáo dục trong thời đại số. Trong đó, TS. Roger Chao Jr. đã trình bày tham luận “New Challenges in Teacher Education: Higher Education among Southeast Asian Nations in the Digital Transformation Era”. Ông chỉ ra rằng các cơ sở giáo dục đại học ở Đông Nam Á đang đối mặt với những thách thức mang tính hệ thống, thể chế và cá nhân. Cụ thể, thách thức hệ thống bao gồm việc chuyển đổi số trong giáo dục, nâng cao phương pháp giảng dạy số, phát triển hạ tầng và nguồn học liệu số. Ở cấp độ thể chế và cá nhân, các cơ sở giáo dục cần đưa ra những quyết định quan trọng để chuyển đổi mô hình dạy học, hướng tới tự học, học tập vi mô và tăng cường sự công nhận từ phía doanh nghiệp thay vì chỉ tập trung vào bằng cấp.

TS. Roger Chao Jr., Trưởng phòng Giáo dục, Thanh niên và Thể thao tại Ban Thư ký ASEAN, trình bày tham luận đầu tiên tại phiên toàn thể của Hội thảo - Ảnh: LÝ NGUYÊN
Tiếp đó, TS. Lê Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đã trình bày tham luận “Challenges and dilemmas imposed by new technology-oriented education and a call for adequate assessment for life-long learning”. Thầy nhấn mạnh, trong bối cảnh giáo dục định hướng công nghệ, các phương pháp và công cụ đánh giá học tập liên tục được phát triển, mang đến lợi ích cho giáo viên nhưng cũng gia tăng áp lực đối với người học. Vì vậy, thầy kêu gọi các nhà giáo dục và quản lý cần thiết kế và áp dụng các công cụ đánh giá phù hợp, không chỉ đo lường hiệu quả học tập mà còn khơi dậy tinh thần tự học, thúc đẩy động lực học tập suốt đời cho người học.

TS. Lê Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, chia sẻ về giá trị của người thầy cô trong việc giảng dạy - Ảnh: LÝ NGUYÊN
Sau phần trình bày các báo cáo tham luận, Hội thảo đã dành thời gian cho phần thảo luận mở, nơi các đại biểu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia cùng nhau trao đổi, phân tích sâu hơn về các nội dung được trình bày. Những câu hỏi xoay quanh việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục, các giải pháp khắc phục khó khăn trong chuyển đổi số, cũng như phương pháp đánh giá phù hợp cho người học trong bối cảnh mới đã được đặt ra và thảo luận sôi nổi. Nhiều ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hạ tầng công nghệ số đồng bộ, đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng cho mọi người học, đặc biệt ở các vùng nông thôn và khu vực khó khăn. Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và phương pháp học tập kết hợp (Blended Learning) vào chương trình đào tạo, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

TS. Hoàng Mai Khanh trao quà đến diễn giả trong Phiên toàn thể - Ảnh: LÝ NGUYÊN

TS. Roger Chao Jr. trả lời câu hỏi của người tham dự chương trình - Ảnh: LÝ NGUYỂN
Sau phiên toàn thể, các phiên tiểu ban đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên và chuyên gia giáo dục đến từ các quốc gia trong khu vực ASEAN. Mỗi phiên tiểu ban tập trung vào một chủ đề cụ thể, như: phương pháp giảng dạy và học tập trong bối cảnh chuyển đổi số, phát triển kỹ năng số cho giáo viên và người học, cũng như những kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới giáo dục.
Tại các phiên thảo luận này, nhiều nghiên cứu và mô hình giáo dục tiên tiến đã được trình bày và phân tích, mang lại góc nhìn đa chiều và thực tiễn cho người tham dự. Các đại biểu đã chia sẻ những sáng kiến và giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao năng lực số trong giảng dạy và học tập, đồng thời thảo luận về việc xây dựng môi trường học tập linh hoạt và bền vững, đáp ứng nhu cầu của thời đại số.
Hội thảo quốc tế AsTEN lần thứ 6 “Phương pháp và tiếp cận giáo dục trong thời đại số: Xu hướng giáo dục mới và kinh nghiệm quốc tế” là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện AsTEN do Nhà trường đăng cai tổ chức, dưới sự chỉ đạo thực hiện sâu sát của GS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ tịch Mạng lưới các trường đào tạo giáo viên Đông Nam Á. Đây không chỉ là diễn đàn học thuật, Hội thảo còn hướng tới việc xây dựng mạng lưới giáo dục sư phạm bền vững trong khu vực ASEAN. Từ đó giúp nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục, đẩy mạnh các sáng kiến quốc tế hóa và tạo cơ hội để các thành viên AsTEN mở rộng hợp tác trong các dự án nghiên cứu và đổi mới giáo dục. Đặc biệt, sự kiện này còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam như một trung tâm học thuật và văn hóa năng động trong khu vực, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giáo dục vươn xa hơn trên toàn cầu.



Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình - Ảnh: LÝ NGUYÊN
LÝ NGUYÊN - THU THẢO